Tuesday, August 26, 2008

Buhay Berde


Ilang araw na lang din ang lilipas

Magdadal’wang buwan na rin ako rito sa Maynila.
Oo! Masaya, malungkot at mas maraming masaya.
Sanay din kasi akong nalalayo sa mga mahal sa buhay.

Unang araw ko pa lang sa Berde,
Beri eksayted na talaga ako sa mga mangyayari.
Gusto ko kasi rito, madami ang mga tanawin.
Ibat-ibang mga tanawin: Puti, itim, at maraming kayumanggi!

Pansin ko nga sa mga binata, matitipuno ang mga katawan.
Mahugis na braso at napaka-higpit na mga shirt.
Naisip ko tuloy, “Siguro ganito lang talaga rito, papormahan.
Ayaw ko ring gumaya-gaya. Iba rin ako no!”

Ang sarap nga ng feeling ang mga unang araw ko.
Wala akong ginawa kundi gumala-gala.
Kain, pasyal, pasok, tulog at saya.
Muntik ko na nga tuloy makalimutan. Nag-aaral pala ako.

Wala ngang kasing-simple ang mag-aral dito.
Hindi naman sa ganon na mababa ang standard.
Kung sa standard, astig nga!
Pinapa-easy ang pagbibibgay ng mga leksyon.

9 comments:

  1. haha, enjoy it while you can!

    akala ko talga ikaw si anino(mahina kasi utak ko sa ganyan eh)

    anyway yung request mo, andunsa gadgets sa blog yung blog roll

    ReplyDelete
  2. ha..si anino ba ito? :)

    hindi ata...


    ikaw ba si anino cyrus?


    mel kelan sunod na session? :)
    PADAYON!

    ReplyDelete
  3. susunod ako sa pangalawang sesseion niyo ha. bakit PADAYON? bisaya ka ba pen? haha.

    hindi ako si anino.

    ReplyDelete
  4. oo sumama ka sa sunod na session yahoo!

    kelan un? hehehe!

    bisaya ba ang padayon? di ko lam..bsta kasi ang alam ko sa salitang iyan eh "to move forward" :)

    iaad na kita ;)

    ReplyDelete
  5. haha. PADAYON is a cebuano term sa continue... or to move forward. In tagalog PATULOY.

    ReplyDelete
  6. ahh now i know! un pala..salamat sa dagdag kaalaman ;)

    hindi ako bisaya.. isa akong true blue natinalistang uragon :))

    ReplyDelete
  7. ang uragon ay salitang bicol na madaming ibig sabihin komporme sa gamit. maihahalintulad ang salitang ito sa great, super, basta lahat na ng superlative na salita :)
    minsan gingamit din ito panghalili sa terminong "mayabang" ...

    pero hindi ako mayabang..bikolana lang :)

    ReplyDelete
  8. nice. pareho pala kayo ni mel, mga uragon at taga biko. aguy noy!

    ReplyDelete