Tuesday, May 29, 2007

Ito ang Gusto Ko: Sarong Banggi

MAY mga bagay tayong gusto ngunit hindi naman gusto ng iba. Maaring ang maganda para sayo ay pangit pala sa iba. Ito ang mahirap sa atin, may kanya-kanya tayong pagtingin, interpretasyon, at pagkagusto sa mga bagay-bagay. Madali lang naman ang solusyon sa problemang ito, respetuhin natin at bigyang halaga ang bawat isa.

Sa musika, kapag maganda lang sa pandinig ko, okey na lang din sa akin. Kahit hindi ko man maintindihan ang lyrics ng kanta, o ang nais ipahiwatig ng bawat linya siguradong magugustuhan ko pa rin ito. Tulad ng kantang Sarong Banggi, habang pinapakingan ko ito, nakakagaan ito ng pakiramdam at nakakawala ng pagod, kaya nasabi kong gusto ko ito kahit na wala akong ideya kung ano ang ibig sabihin ng buong lyrics. Dahil lang ba siguro sa magaling ang kumanta o maganda ang tempo ng kanta?

Ang sarong banggi ay kantang Bikol na sinulat ni Potenciano B. Gregorio, Sr. ng Libon, Albay noong 1912. Paborito itong kantahin ng mga Bikolano na sinasabayan ng pagsasayaw. May madami rin itong bersyon ng kanyang lyrics.

Una kong napakinggan ang kanta sa isang independent film na "Sarong Banggi". Pinagbidahan ang pelikula nina Jackly Jose(Melba) bilang prosti at Angelo Ilagan (Nyoy) bilang isang binatilyo. Medyo hindi ko ito nagustuhan sa simula ngunit nang napakinggan ko ng buo, gusto ko na itong ulit-ulitin kahit hindi ako nakakasabay sa bawat linya ng kanta.

Heto ang buong lyrics ng kanta. Sabay tayong kantahin at damhin ang kanta kasabay din ng naririnig mong musika sa blog na ito.

***

Sarung Banggi (Standard Bikol)


Sarung banggi, sa higdaan
Nakadangog ako nin huni nin sarong gamgam
Sa loba ko katurogan
Bako kundi simong boses iyo palan

Dagos ako bangon
Si sakuyang mata iminuklat
Kaidtong kadikluman ako nangalagkalag
Si sakong paghiling pasiring sa itaas
Simong lawog nahiling ko maliwanag

***

Narito ang lyrics na isinalin sa english upang maintindihan ng buo ang kanta:

One Evening


One evening as in bed I lay
I heard a plaintive song of bird that spurns the light of day,
At first I thought it was a dream,
But soon I knew it was no dream for it was you.

And then still half asleep from my warm cozy bed I did rise,
And tried the darkness deep to pierce with my straining eyes,
Then I looked around I chanced my eyes to raise,
And saw in glorious radiance your lovely face

No comments:

Post a Comment